11/10/2022

Trà Đen Hạt Viên CTC Pha Trà Sữa

FANNINGGROUP

Nguồn gốc của trà CTC

CTC là phương pháp ra đời khá lâu, vào những năm 1930 bởi Sir William McKercher ở Assam, Ấn Độ - thủ phủ trà của thế giới. Sau đó, CTC được lan rộng trong những năm 1950 trên khắp Ấn Độ và Châu Phi. Ngày nay, hầu hết trà đen được sản xuất trên toàn thế giới đều sử dụng phương pháp này. Thành phẩm nhận lại rất xứng đáng, đó là một loại trà rất phù hợp để đóng túi vận chuyển, hương vị mạnh, nhanh chóng hoà tan.

Trà đen CTC đề cập đến một phương pháp chế biến trà đen. CTC với Crush (nghiền), Tear (xé), Curl (cuộn). Nghe đến những từ này hẳn bạn cũng hình dung ra cách chế biến này, khác hẳn với phương pháp làm truyền thống. Lá trà đen sẽ bị các con lăn hình trụ với những chiếc răng sắt nhọn xé nát và cuộn tròn. Phương pháp này thường được sử dụng cho trà đen và đôi khi còn gọi là mamri.

Điểm nổi bật của trà CTC

Bạn có biết rằng một trong những loại trà được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới đó là trà CTC? Khi nhắc đến trà chúng ta thường sẽ nghĩ đến trà ô long hoặc trà xanh,... Tuy nhiên, trà CTC mới là loại trà được mọi người sử dụng nhiều nhất. Tại Việt Nam, có những vùng đất thuộc khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp cho trà đen phát triển đó là Tây Bắc, Bảo Lộc. Hương vị của trà đen CTC tại Việt Nam cũng không kém phần đậm đà và giữ được trong nhiều năm, khác với các loại trà khác điển hình là trà xanh sẽ mất hương vị trong vòng một năm. Đó là một trong những điểm nổi bật nhất của trà CTC và là lý do mà trà đen phổ biến, được mọi người yêu thích như hiện nay.

Hương vị đặc biệt của trà CTC

Do trà đen được lên men 100% vì vậy hương vị của trà đen rất nồng nàn và đậm đà. Sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta kết hợp hương vị nồng nàn của trà CTC với hương thơm đặc trưng của sữa sẽ tạo nên thức uống trà sữa mà mọi người đều yêu thích, hương vị đặc trưng ấy sẽ khiến bạn lưu luyến mãi không quên.

Bên cạnh đó, chính vì được cắt, nghiền nên hình dạng của trà CTC là những viên trà nhỏ, rất chóng tan khi pha nước cốt. Nên nó sẽ không chiếm nhiều thời gian của bạn. Một cốc trà sữa với CTC sẽ đảm bảo yếu tố: nhanh, đậm đà hương vị, giá thành hợp lý. Nếu muốn vừa có sự nhấn nhá cả về vị và hương, bạn có thể sử kết hợp CTC và Redshan. Redshan được xem là loại hồng đen có hương thơm quyến rũ và dễ chịu, cho ra màu sắc rất đẹp. 

Công dụng của trà CTC đối với sức khỏe

1. Trà CTC có tác dụng phòng ngừa ung thư

Một số hợp chất trong trà CTC có tác dụng phòng ngừa ung thư. Đặc biệt, các chất oxy hóa trong trà CTC có tác dụng ngăn ngừa ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư bàng quang và ngăn ngừa sự hình thành của những khối u ác tính.

2. Trà CTC tốt cho tim mạch

Uống trà CTC mỗi ngày rất tốt cho tim mạch. Lượng cholesterol xấu sẽ được kiểm soát bởi các chất chống oxy hóa trong trà đen, góp phần tăng cường chức năng của những mạch máu tốt cho cơ thể

3. Trà CTC giúp ngừa bệnh tiểu đường và tăng cường miễn dịch

Trong trà CTC có hợp chất polysaccharide hỗ trợ cho việc điều trị và phòng ngừa các loại bệnh tiểu đường. Các kháng nguyên alkylamine có trong trà CTC hỗ trợ cơ thể tăng sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch.

4. Trà CTC giúp thư giãn, cải thiện khả năng tập trung

Axit amin L-theanine trong trà đen giúp cơ thể được thư giản. Bên cạnh đó, khi làm việc bạn có thể thưởng thức 1 ly trà CTC sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn. Ngoài ra, sử dụng trà đen mỗi ngày sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể và tăng cường việc trao đổi các chất.

Hướng dẫn nấu nước cốt trà đen pha trà sữa

Đun 1 - 1,5 lít nước tinh khiết đến nhiệt độ 95-100°C, cho 50gr trà đen vào, dùng muỗng khuấy nhẹ 02 vòng, sau đó tắt bếp và đậy kín lại ủ trong vòng 10-15 phút, chiết nước cốt trà ra bình giữ nhiệt. 

Nước cốt trà CTC pha trà sữa thơm ngon nhất khi được giữ nóng và sử dụng trong thời gian 4 tiếng.

Công thức pha trà đen truyền thống

- 150ml nước cốt trà đen pha trà sữa

- 20gr bột sữa

- 15ml sữa đặc

- 20ml nước đường

Công thức pha trà đen milkfoam

- 150ml nước cốt trà đen pha trà sữa (có thể pha loãng với 50-70ml nước tinh khiết)

- 25ml nước đường

- 50ml kem milkfoam

Công thức pha trà trái cây

- Cho 100ml nước cốt trà đen pha loãng với 50ml nước tinh khiết.

- Kết hợp với các loại syrup trái cây phù hợp và sinh tố các loại để tạo ra thức uống yêu thích.

Vì sao trà đen CTC thường được dùng làm trà nguyên liệu?

Trà CTC trải qua quá trình chế biến công nghiệp, bị nghiền nát và oxy hoàn toàn nên hương vị rât đậm, chát nên không được ưa chuộng sử dụng trong trà thưởng thức. Chính vì vậy mà trà đen CTC được dùng làm trà nguyên liệu, trà pha trà sữa phổ biến tại các quốc gia trên thế giới.